// Kinh nghiệm đi máy bay, thủ tục chuyến bay cho người đi máy bay lần đầu

Kinh nghiệm đi máy bay, thủ tục chuyến bay cho người đi máy bay lần đầu

Chia sẻ

Kinh nghiệm đi máy bay, hướng dẫn thủ tục chuyến bay. Người đi máy bay lần đầu có thể tham khảo để biết cần làm gì để có chuyến bay suôn sẻ.

Di chuyển bằng máy bay không còn xa lạ với nhiều người, nhưng cũng có rất nhiều người chưa từng đi máy bay.  Bài này hướng dẫn thủ tục chuyến bay cho người đi máy bay lần đầu. Những kinh nghiệm cần lưu ý để không bỡ ngỡ, lo lắng và không bị mất tiền oan.

kinh nghiệm đi máy bay cho người đi máy bay lần đầu

Bản mindmap sau đây là nội dung tóm tắt, bạn có thể lưu lại và mở ra xem khi chuẩn bị đi máy bay.

cẩm nang đi máy bay lần đầu, dulichnao.net

Chuẩn bị trước chuyến bay cho người đi máy bay lần đầu

Mua vé máy bay

Bạn có thể tự mua vé máy bay tại các trang bán vé của hãng bay, hoặc mua vé qua các trang đại lý vé máy bay online. Bạn cũng có thể nhờ đại lý vé máy bay gần nhà mua giúp. Sau khi thanh toán, bạn sẽ nhận được email, hoặc tờ giấy in ra, trên đó có mã đặt chỗ.

Đây chưa phải là thẻ lên tàu bay. Bạn phải dùng mã đặt chỗ này làm thủ tục check-in rồi mới có thẻ lên tàu bay.

Đọc thêm: Săn vé máy bay giá rẻ

Check-in online

Nếu bạn khởi hành trừ sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng và sân bay Tân Sơn Nhất, bạn nên check-in online trước. Để check-in online, bạn chỉ cần vào website của hãng hàng không để làm thủ tục trực tuyến trước khi bay 1 ngày. 

Khi đi máy bay chung với gia đình, bạn sẽ cần có ghế ngồi gần nhau. Nếu chọn ghế ngồi ngay khi đặt vé máy bay, bạn phải tốn phí. Nhưng khi check-in online, bạn có thể chủ động lựa chọn ghế ngồi gần nhau mà không tốn phí. Bạn cũng có thể chọn ghế ngồi gần cửa sổ nếu thích ngắm cảnh, ngồi gần lối đi nếu bạn cần di chuyển nhanh. Nếu không chọn chỗ trước, khi lên máy bay, bạn có thể nhờ tiếp viên sắp xếp. Tiếp viên sẽ đi xin phép những hành khách khác đổi chỗ với bạn, nhưng không chắc chắn là người ta sẽ đồng ý đâu. Vì vậy, chủ động trước vẫn hay hơn.

check-in online, hướng dẫn thủ tục cho người đi máy bay lần đầu


Check-in online sẵn từ nhà còn giúp bạn đi lên máy bay nhanh hơn. Nếu không có hành lý ký gửi, bạn có thể đi thẳng vào khu vực an ninh mà không cần phải ghé qua quầy thủ tục (trừ xuất phát từ Đà Nẵng, bạn phải đổi vé mới được vào khu an ninh). Nếu có hành lý ký gửi, bạn sẽ tốn ít thời gian xếp hàng làm thủ tục hơn. Khi đã check-in online, bạn có thể ra sân bay trễ hơn một chút mà không sợ bỏ lỡ chuyến bay.

Chuẩn bị hành lý đi máy bay

Hành lý khi đi máy bay được chia làm 2 loại: hành lý xách tay (carry-on) và hành lý ký gửi (checked bags). Với mỗi loại hành lý, mỗi hãng hàng không có quy định cụ thể về kích thước và trọng lượng cũng như số kiện bạn được phép mang theo.

Quy định hành lý miễn cước của Vietnam Airline

Khi đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines, bạn được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn cước như sau:
  • Hạng Thương gia và Phổ thông đặc biệt : 30 kg hành lý ký gửi + 02 kiện hành lý xách tay
  • Hạng Phổ thông : 20 kg hành lý ký gửi + 01 kiện hành lý xách tay
Nếu bạn bay quốc tế, mỗi nơi đến sẽ có tiêu chuẩn hành lý miễn cước khác nhau.


Quy định hành lý của Vietjet Air

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air: quy định rất khắt khe về trọng lượng và kích thước của hành lý:
  • Được phép mang 01 kiện hành lý xách tay chính và 01 kiện hành lý xách tay nhỏ với tổng trọng lượng tối đa không vượt quá 07kg
  • Kích thước của hành lý được quy định như sau:
    • 01 kiện hành lý xách tay chính có kích thước tối đa 56cm x 36cm x 23cm
    • 01 kiện hành lý xách tay nhỏ (bao gồm những túi sau)
      • 01 túi xách phụ nữ hoặc sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay...có kích thước không quá 30cm x 20cm x 10cm
      • 01 túi đựng áo khoác có kích thước tối đa khi mở ra không quá 114cm x 60cm x 11cm
      • 01 túi đựng máy tính xách tay có khích thước tối đa là 40cm x 30cm x 10cm
Nếu bạn mua vé máy bay các hãng hàng không giá rẻ, bạn nên mua thêm gói hành lý ký gửi ngay lúc đặt vé. Khi đó, phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua gói hành lý tại sân bay, hay bị phạt quá kg.

Chuẩn bị giấy tờ tùy thân để làm thủ tục chuyến bay

Để làm thủ tục lên máy bay, ngoài vé máy bay, bạn cần mang theo giấy tờ:
  • Bay nội địa: chứng minh nhân dânthẻ căn cước hoặc passport với người lớn; giấy khai sinh của trẻ em
  • Bay quốc tế: hộ chiếu (passport)
Nếu con bạn đã cao lớn như bạn mà vẫn chưa đến tuổi làm căn cước, bạn nên mang theo Passport có ảnh để nhận diện. Có những trường hợp con to như người lớn mà chỉ mang giấy khai sinh, các cô chú kiểm tra an ninh giữ lại để xác minh sẽ mất thời gian.

Bạn để sẵn những giấy tờ này vào túi xách tay của bạn để khỏi quên nhé.

Lên đường, ra sân bay để trải nghiệm đi máy bay lần đầu

Canh giờ ra sân bay


Nếu đi chuyến bay nội địa Việt Nam, hãy tới sân bay trước 2 tiếng, còn khi bay quốc tế thì đến trước 3 tiếng. Với tình trạng kẹt xe dữ dội tại cửa ngõ sân bay ở một số thành phố như TP.HCM, bạn nên trừ hao cho chắc ăn vì nếu kẹt xe thì vẫn còn thời gian dự phòng và không bị lỡ chuyến bay.

Quầy làm thủ tục chuyến bay thường đóng cửa và không nhận khách trước giờ cất cánh 45 phút với chuyến nội địa hoặc 60 phút với chuyến bay quốc tế. Thời điểm này có thể thay đổi tuỳ theo hãng hàng không. Bạn kiểm tra thông tin trên vé, hỏi hãng hàng không hoặc hỏi thăm đơn vị đặt vé cho bạn để biết thông tin.

thời gian làm thủ tục tại sân bay cho người đi máy bay lần đầu


Khi đến sớm, xong thủ tục tại sân bay, bạn có thể đi dạo trong khu mua sắm ở sân bay, uống cà phê, ăn phở, nhưng nói trước là đừng so sánh giá với bên ngoài nhé. Trong khu vực cách ly, sân bay thường có bố trí vòi nước lọc. Bạn đem theo vỏ chai không vào đây rót uống sẽ tiết kiệm được tiền.

Ở các sân bay nước ngoài, có những sân bay rất rộng đi mãi mới đến cổng nên cần nhiều thời gian hơn. Để chắc ăn, hãy hỏi hãng hàng không hoặc người địa phương để biết thông tin chính xác.

Làm thủ tục chuyến bay tại sân bay

Nếu bạn đã check-in online và không cần gửi hành lý, bạn hãy xem trên vé của bạn đã có thông tin cổng ra máy bay chưa. Nếu chưa có, hãy đến quầy thông tin khu vực làm thủ tục để hỏi. Khi đã biết cổng ra máy bay, bạn có thể đi thẳng vào khu vực an ninh phía trong. Tuy nhiên, nếu bạn khởi hành từ Đà Nẵng, bạn phải đến quầy làm thủ tục để đổi sang vé lên máy bay, vì đó là quy định của sân bay này.

Nếu bạn chưa check-in online, hoặc đã check-in online nhưng cần gửi hành lý, hãy đến xếp hàng tại quầy làm thủ tục chuyến bay của hãng hàng không mà bạn mua vé. Bạn cần đọc thông tin trên bảng phía trên mấy cô nhân viên tiếp nhận ngồi để xếp hàng đúng quầy, đúng hãng, đúng chuyến bay. Bạn có thể hỏi thăm bất kỳ nhân viên nào mặc đồng phục tại sân bay để biết được quầy đó nằm ở đâu. Đi máy bay lần đầu, đừng ngại hỏi, hãy hỏi tất cả những gì bạn không biết nhé.


Sau khi làm thủ tục chuyến bay và gửi hành lý, bạn sẽ được giao thẻ lên máy bay (boarding pass), kèm thẻ hành lý. Bạn phải giữ kỹ thẻ này để có thể nhận lại hành lý ở nơi đến.

thẻ lên máy bay và thẻ hành lý, thủ tục đi máy bay lần đầu


Cổng hải quan và kiểm tra an ninh

Quy trình tại tất cả các sân bay trên khắp thế giới là:

Cổng sân bay > Khu vực làm thủ tục > Hải quan / xuất cảnh > An ninh, soi chiếu hành lý xách tay > Cửa ra máy bay.

Bạn sẽ lần lượt đi qua tất cả những lớp bảo vệ này trước khi ra được đến cửa chờ máy bay. Nhớ nhìn các bảng chỉ dẫn được gắn trên tường hoặc trần để biết nên đi hướng nào nhé. Các bảng đó thường được làm rất to và rõ, dùng tiếng Anh và cả tiếng Việt, kết hợp với ký tự dễ hiểu lắm. Dù đi máy bay lần đầu, đừng lo lắng khi bạn tới một sân bay lạ.

Riêng ở khu vực kiểm tra an ninh, bạn lấy hết điện thoại, bóp, ví bỏ vào túi xách tay cho gọn rồi để tất cả lên khay. Cởi giày, nón, áo khoác để lên khay luôn, rồi đẩy qua máy soi chiếu. Tại đây có mấy anh đẹp gái xinh ngồi xem bạn có mang chất nổ, vật liệu cấm gì có thể uy hiếp an toàn bay hay không.

soi chiếu an ninh, kinh nghiệm đi máy bay cho người đi máy bay lần đầu



Sau đó, bản thân bạn sẽ bước qua một cái cổng cũng có thiết bị dò kim loại. Nếu nó im re thì ok, bạn nhận lại đồ đạc của mình rồi tiến đến cửa ra máy bay. Nhưng nếu nó hú lên, bạn sẽ được yêu cầu quay lại, bỏ chìa khoá ra, cởi giày (nếu bạn chưa bỏ) rồi bước lại. Nếu nó vẫn hú, bạn sẽ được mời bước qua một bên để có nhân viên "khám" bằng tay. Bạn yên tâm là nữ kiểm tra nữ, nam kiểm tra nam nhé. Không thấy bạn giấu vũ khí trong người, họ sẽ cho bạn qua.

Lên máy bay

Bạn ngồi chờ trước cửa ra máy bay cho đến khi họ mở cửa. Bạn sẽ phải xuất trình vé máy bay và giấy tờ tuỳ thân một lần nữa rồi ra cửa để lên máy bay. Bạn có thể sẽ ra máy bay bằng đường ống hoặc có xe buýt chở ra chỗ máy bay đậu. Nếu đi xe buýt, nhớ nhường ghế cho người già, phụ nữ mang thai và có con nhỏ.

An toàn trên máy bay

Sau khi ngồi và ổn định chỗ ngồi, hãy thắt dây an toàn và bạn cần thắt dây mọi lúc có thể vì sự an toàn của chính bạn. Dây an toàn là thứ bảo vệ bạn không văng ra khỏi ghế, bay lơ lửng  khi lỡ máy bay có bị mất độ cao đột ngột. Nếu không thắt dây an toàn, bạn sẽ bị bật lên bật xuống khỏi ghế mỗi khi máy bay qua những vùng thời tiết xấu.

Nếu bạn đi máy bay lần đầu, đừng ngần ngại hỏi tiếp viên cách thắt dây an toàn nếu bạn chưa biết tự làm. Nhớ nghe kỹ những gì tiếp viên dặn dò và hãy để ý nhìn xem họ đang hướng dẫn bạn cái gì.

hướng dẫn an toàn bay, kinh nghiệm đi máy bay cho người bay lần đầu


Phía trước mặt bạn, ở lưng ghế người ngồi trước có tờ hướng dẫn an toàn bay. Tờ giấy này hướng dẫn bạn từng món đồ khẩn cấp như phao, đồ thở khi bị giảm áp suất nằm ở đâu, cách thoát hiểm khi cháy như thế nào, đèn hướng dẫn lối đi sẽ sáng lên ra sao.... Hãy đọc nó.

Tắt toàn bộ thiết bị điện tử khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Khi máy bay đã ở độ cao ổn định, bạn có thể mở điện thoại ở chế độ máy bay để chơi game.

Để ý đến cửa thoát hiểm máy bay gần bạn nhất để lỡ có sự cố thì thoát ra cho nhanh. Chữ Exit sẽ giúp bạn định vị được cửa ra gần nhất.

cửa thoát hiểm, kinh nghiệm làm thủ tục chuyến bay cho người bay lần đầu

Ăn uống trên máy bay

Nếu như bạn đi cùng con nhỏ, người bị tiểu đường, huyết áp thấp, bạn có thể mang theo bánh để ăn dặm khi cần. Tuyệt đối không mang thức ăn có mùi, hoặc dạng lỏng dễ đổ.

Trên những chuyến bay dài trên 1 tiếng 30 phút, Vietnam Airlines có phục vụ suất ăn cho bạn, những chặng bay dài như đi Âu, Mỹ có khi bạn còn được ăn 2 lần. Phần ăn này đã bao gồm trong tiền vé của bạn. Tuy nhiên, một số hãng hàng không giá rẻ như Jetstar hay Vietjet Air sẽ không có dịch vụ ăn uống nào trên máy bay, mà họ đẩy xe qua để bán cho bạn.

Nếu bạn có yêu cầu đặc biệt về ăn uống, bạn có thể đặt trước khi mua vé để hãng chuẩn bị cho bạn.

Những điều tuyệt đối không được làm khi ở trên máy bay

Tuyệt đối không được mở cửa thoát hiểm máy bay khi không có hiệu lệnh. Việc mở cửa thoát hiểm máy bay khi còn đang dậu dưới đất sẽ bị phạt tiền 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị cấm bay, còn mở trên không có thể làm giảm áp suất, rơi máy bay.

Một khi đã lên máy bay, ai cũng muốn chuyến bay của mình an toàn. Hãy tránh những câu nói đùa như “cháy, có bom, có súng, thuốc nổ”. Hoặc là những câu nói đùa mang tính chất không an toàn trong quá trình bay. Bạn sẽ bị cấm bay có thể sẽ bị phạt nữa đấy.


Hành lý xách tay: để lên ngăn đựng hành lý, nếu nhỏ có thể đặt trong hộc dưới ghế phía trước của bạn. Khi lấy hành lý, quan sát, cẩn thận để không rơi vào đầu người khác. Nhớ trật tự, nói nhỏ vừa đủ nghe, không đùa giỡn làm phiền người khác.

Xuống sân bay


Khi máy bay hạ cánh, bạn cứ ngồi yên đến khi nào máy bay dừng hẳn. Khi có thông báo của phi hành đoàn, bạn mới tháo dây an toàn, lấy hành lý. Bạn có thể ngồi yên chờ người ta lấy trước, và rời máy bay trước, khi nào thấy vắng rồi hãy rời khỏi máy bay để khỏi phải chen lấn. Khi rời khỏi máy bay, bạn mới sử dụng điện thoại vì có thể chúng sẽ ảnh hưởng đến đường liên lạc giữa đài kiểm soát không lưu với phi hành đoàn.


Sau đó bạn sẽ đi lấy hành lý (bay nội địa) hoặc làm thủ tục nhập cảnh sau đó mới được lấy hành lý (bay quốc tế). Cứ theo các bảng chỉ dẫn mà đi là bạn sẽ đến được nơi cần đến.

Khi đi ra chỗ lấy hành lý, bạn hãy để ý nhìn các bảng thông báo xung quanh, thường là những màn hình TV hoặc các tấm bảng lật lớn, trên đó sẽ cho bạn biết chuyến bay nào đi lấy hành lý ở băng chuyền số mấy.

băng chuyền lấy hành lý, kinh nghiệm làm thủ tục chuyến bay



Lấy hành lý xong thì bạn đẩy hành lý ra ngoài. Cầm thẻ lên máy bay và thẻ gửi hành lý để nhân viên sân bay kiểm tra xem có khớp với tem dán trên hành lý không. Đây là cách mà các hãng hàng không đảm bảo người khác không lấy nhầm hành lý của bạn. Tuy nhiên, khả năng mất hành lý vẫn xảy ra. Nếu mất hành lý, hãy vào khu vực Lost & Found để làm thủ tục tìm hành lý bị thất lạc. 

Bình luận

Tên

Du lịch,2,Du lịch châu Á,2,Du lịch nước ngoài,4,Du lịch trong nước,1,khách sạn,2,Kinh nghiệm du lịch,6,Tour du lịch trọn gói,2,Vé máy bay,3,
ltr
item
Du lịch nào.net: Kinh nghiệm đi máy bay, thủ tục chuyến bay cho người đi máy bay lần đầu
Kinh nghiệm đi máy bay, thủ tục chuyến bay cho người đi máy bay lần đầu
Kinh nghiệm đi máy bay, hướng dẫn thủ tục chuyến bay. Người đi máy bay lần đầu có thể tham khảo để biết cần làm gì để có chuyến bay suôn sẻ.
https://1.bp.blogspot.com/-owPJ_1ksX8w/W0XLuV1hJfI/AAAAAAAAFC8/yDJvhjDKaVUBOTpPn4w0lMAWEDYq4WoSwCLcBGAs/s320/kinh-nghiem-di-may-bay-lan-dau.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-owPJ_1ksX8w/W0XLuV1hJfI/AAAAAAAAFC8/yDJvhjDKaVUBOTpPn4w0lMAWEDYq4WoSwCLcBGAs/s72-c/kinh-nghiem-di-may-bay-lan-dau.jpg
Du lịch nào.net
https://dulichnha.blogspot.com/2018/07/kinh-nghiem-di-may-bay-lan-dau.html
https://dulichnha.blogspot.com/
https://dulichnha.blogspot.com/
https://dulichnha.blogspot.com/2018/07/kinh-nghiem-di-may-bay-lan-dau.html
true
8187564716051122556
UTF-8
Đã tải tất cả bài viết Không tìm thấy bài nào Xem tất cả Đọc tiếp Trả lời Huỷ trả lời Xoá Bởi Trang chủ Trang Bài viết Xem tất cả Đề xuất cho bạn Nhãn Lưu trữ Tìm kiếm Tất cả bài viết Không tìm thấy bài nào phù hợp yêu cầu của bạn Trở lại trang chủ Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Vừa nãy 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago Hơn 5 tuấn trước Người theo dõi Theo dõi Đây là nội dung chuyên sâu Chia sẻ để mở khoá Chép tất cả mã Chọn tất cả mã Tất cả mã đã được chép vào bộ nhớ tạm Không thể chép mã/văn bản, vui lòng nhấnCTRL+C (hoặc CMD+C với MAC) để chép